Back to Top!

Hỗ trợ trực tuyến

 SUPPORT

 

0908 899 974 Mr TUẤN

 

Click to call

 

Thư viện ảnh

Mạng xã hội

Tiện ích hàng ngày

Lượt truy cập

  • Đang online: 21
  • Truy cập hôm nay: 73
  • Truy cập trong tuần: 449
  • Truy cập trong tháng: 1340
  • Tổng số truy cập: 157391

Doanh nghiệp cơ khí vẫn thua trên sân nhà

 

Sau 10 năm thực hiện chiến lược phát triển ngành cơ khí VN đến năm 2010, tầm nhìn 2020, nhiều sản phẩm cơ khí như thiết bị đồng bộ, đóng tàu, lắp ráp ô tô, máy nông nghiệp, thiết bị điện, máy xây dựng, phụ tùng cơ khí đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh thu về sản phẩm cơ khí tăng đều trên 20% trong khoảng 10 năm.

Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp do ngành công nghiệp cơ khí non trẻ nên Việt Nam vẫn đi sau sự phát triển của công nghiệp cơ khí thế giới vài thế kỷ. Thị phần cơ khí được các tập đoàn tài chính và công nghiệp thế giới chia nhau nắm giữ cho nên DN cơ khí trong nước phải chịu cảnh thầu phụ, gia công làm thuê.

Việc thiếu vốn, trang thiết bị cơ khí nghèo nàn cũng dẫn đến việc tham gia đấu thầu của DN cơ khí Việt Nam vào các công trình lớn bị hạn chế, bị thua thiệt với các DN nước ngoài- ông Dương Văn Hồng- Tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) chia sẻ.

Không những thế, Luật Đấu thầu được ban hành năm 2005 cũng đang bó chân bó tay chính DN Việt Nam khi chỉ chú trọng đến yếu tố giá mà không tính đến nguồn gốc xuất xứ và tỷ lệ nội địa hóa. Đó cũng là nguyên nhân khiến DN cơ khí nội địa luôn bị thua DN nước ngoài ngay trên sân nhà.


Ông Nguyễn Văn Thụ- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI)- cho rằng, các DN hiện nay không phải chỉ dựa vào cơ chế chính sách, dựa vào bầu sữa mẹ của Nhà nước mà các DN cơ khí nên tìm kiếm trong bạn hàng những mặt hàng có thế mạnh của nhau để giúp nhau hoàn thành tốt đẹp đơn hàng, vừa bảo đảm uy tín cho chủ hàng đồng thời có lợi ích cho cả 2 bên đối tác thực hiện đúng chuyên môn hóa sâu, hợp tác hóa rộng.

Vào tháng 11/2013, hơn 100 DN thành viên của VAMI đã gặp nhau trong cuộc họp tại Công ty CP Máy công cụ và thiết bị TAT, nhiều biên bản ghi nhớ liên kết giữa các DN được ký kết. Cụ thể, biên bản ghi nhớ liên kết giữa TAT và HAMECO trong việc chế tạo, tiêu thụ sản phẩm máy công cụ và hợp tác trong bảo dưỡng, hậu mãi và đào tạo lực lượng công nhân ngành chế tạo máy công cụ. TAT và Công ty CP Chế tạo máy & Sản xuất vật liệu mới Trung Hậu tạo điều kiện giúp nhau trong tiêu thụ sản phẩm trong nước và nước ngoài. Hợp đồng hợp tác giữa VIKINO và nhiều DN thành viên trong VAMI; Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương và các DN thành viên COMA…

Gần đây nhất, ngày 1/4/2014, 14 tổng công ty, công ty thành viên của VAMI và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam đã ký Thành lập tổ hợp các nhà thầu thiết kế, chế tạo và lắp đặt các dự án nhà máy nhiệt điện.

Tuy nhiên, trên thực tế, sự hợp tác của các DN hiện nay vẫn chưa chặt chẽ, còn nhỏ lẻ, chưa thành hệ thống. Các DN cơ khí muốn có sự hợp tác sâu hơn nữa để từ đó tạo động lực phát triển cho các DN trong nước. Ngoài ra, muốn sự hỗ trợ của Nhà nước về chính sách ưu đãi, xây dựng hàng rào kỹ thuật (TBT) đối với thiết bị sản phẩm máy nông nghiệp nhập khẩu để ngăn chặn thiết bị sản phẩm kém chất lượng.- ông Nguyễn Văn Vũ- Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp Miền Nam đề xuất.